Đi máy bay nhiều nhưng bạn đã biết cách người ta xử lý khi xảy ra sự cố máy bay chưa? Cùng đọc bài viết sau để có thêm thông tin hữu ích.
Cũng như mọi phương tiện vận chuyển khác, đôi khi máy bay sẽ xảy ra sự cố khiến các phi hành đoàn đau đầu. Nhằm giải đáp những thắc mắc của hành khác, một cặp anh em phi công sinh đôi đã lập ra tài khoản Flyiiing Twins do Enis và Alperhai để trả lời những câu hỏi của mọi người.
Hiện tại, tài khoản này đạt hơn nửa triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Nếu bạn hay du lịch bằng máy bay và quan tâm đến ngành hàng không cùng các vấn đề liên quan đến máy bay có thể truy cập để tìm hiểu thêm thông tin.
Còn trong bài viết này, hãy cùng Du lịch hàng không điểm lại những câu hỏi liên quan đến các sự cố thường xảy ra trên máy bay đã được cặp đôi phi công này giải đáp cụ thể.
Trong tình huống xấu nhất là hai động cơ máy bay cùng hỏng thì máy bay vẫn có thể bay theo dạng lướt, hoàn toàn không rơi xuống đất trong thời gian 25 – 30 phút. Trong thời gian này, tất cả các hệ thống trên máy bay đều có điện và thủy lực nhờ vào một tua bin nhỏ thiết kế riêng để sử dụng khi có tình trạng khẩn cấp.
Phi công sẽ tận dụng thời gian và hệ thống này để tìm đường băng hoặc bất kỳ nơi nào để có thể hạ cánh phù hợp và đảm bảo an toàn cho cả phi hành đoàn.
Đèn trong khoang hành khách thường tắt khi máy bay cất cánh/hạ cánh nhằm giúp hành khách dễ thích nghi hơn với bóng tối. Bởi nếu xảy ra sự cố máy bay, trong trường hợp khẩn cấp sẽ làm hệ thống ánh sáng trong cabin trục trặc. Lúc này, bạn sẽ mất thời gian để làm quen với bóng tối.
Do đó, tất cả máy bay đều điều khiển tắt đèn khi cất/hạ cánh nhằm giúp hành khách có sự chuẩn bị và quen với việc này. Nếu chẳng máy sự cố xảy ra, bạn sẽ không thấy lạ lẫm mà bình tình và an tâm di tản nhanh chóng.
Chuyện hành khách trở bệnh hoặc gặp các vấn đề y tế không quá mới mẻ trên các chuyến bay. Nếu xảy ra tình huống này phi công tiến hành thông báo tình trạng y tế khẩn cấp cho đài kiểm soát không lưu.
Khi phía đài kiểm soát không lưu tiếp nhận, máy bay ngay lập tức được ưu tiên trên khôn phận và được quyền hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất. Nhiệm vụ của đội ngũ phi công lúc này là giữ liên lạc với đội ngũ y tế cho đến khi hạ cánh nhằm đảm bảo tính mạng cho hành khách.
Việc có hành khách tử vong là một trong những sự cố máy bay nghiêm trọng. Lúc này, phi hành đoàn cần kiểm tra xem có hành khách nào là bác sĩ trên máy bay hay không. Chỉ có bác sĩ mới được kết luận một người đã chết.
Vì thế, nếu chuyến bay có bác sĩ và bác sĩ xác nhận hành khách đã tử vong, máy bay được tiếp tục hành trình bay đến điểm đến. Nếu không có bác sĩ trên máy bay, phi công bắt đầu kích hoạt quy trình y tế khẩn cấp và đồng thời hạ cánh ở sân bay gần nhất.
>> Xem thêm: Bi hài những câu chuyện trên chuyến bay được tiếp viên hàng không kể lại
Với máy bay mô phỏng, những hành khách không có kinh nghiệm lái máy bay được hướng dẫn cách điều khiển và hạ cánh khi có sự cố máy bay xảy ra. Tuy nhiên không một người nào có thể hạ cánh an toàn.
Những người làm nghề phi công có lẽ ít nhiều trải nghiệm cảm giác sét đánh bên ngoài máy bay. Tuy nhiên, giống như khi bạn đang ở trong lồng Faraday, sét chỉ có thể tiếp cận bên ngoài, còn bên trong máy bay mọi thứ đều an toàn.
Một số hãng hàng không quy định suất ăn của phi công phải khác nhau để tránh xảy ra ngộ độc. Không phải hãng bay nào cũng quy định nhưng đa phần đều khuyến khích việc này nhằm đề phòng các tình huống xấu không mong muốn.
Trên đây là những giải đáp mà cặp đôi phi công Flyiiing Twins do Enis và Alperhai chia sẻ cùng những hành khách thường xuyên đi máy bay và ai thực sự quan tâm đến ngành hàng không.
Với những thông tin này, hy vọng bạn có thể hiểu thêm về máy bay và trách nhiệm của các phi hành đoàn. Ngoài ra, bạn có thể truy cập Du lịch hàng không để đọc thêm nhiều tin tức hữu ích liên quan đến ngành hàng không.
Bảo An
Theo Báo Thể Thao Việt Nam