Có thể bạn chưa biết: Dựa vào đâu để xếp hạng sao của các hãng hàng không?

Thứ hai, 07/03/2022, 09:50 GMT+7

Đa số du khách khi lựa chọn hãng bay cho chuyến đi của mình đều tìm hiểu trước về hạng sao của hãng, các đánh giá của giới chuyên môn cũng như hành khách về hãng hàng không. Nhưng chắc chắn, có nhiều người vẫn chưa biết dựa vào đâu mà người ta có thể xếp hạng sao của các hãng hàng không? Bài viết sau sẽ giúp quý khách giải đáp thắc mắc đó.

Banner Tour

Tiêu chí xếp hạng sao của các hãng hàng không

Nguồn gốc của hạng sao mà du khách biết về các hãng hàng không là từ giải thưởng World Airlines Awards 2018 được tổ chức bởi Skytrax, nơi mà các hãng bay được đánh giá thông qua 20,36 triệu khảo sát. Không lạ khi giải thưởng này được coi như Oscar của ngành hàng không, bởi lẽ Skytrax là đơn vị sở hữu chương trình khảo sát toàn cầu, độc lập và đi đầu trong suốt 16 năm qua về đánh giá chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không cũng như sân bay. Việc chấm điểm của những người tham gia khảo sát cũng được xét toàn diện dựa trên nhiều yếu tố như dịch vụ chuyến bay, sân bay, dịch vụ mặt đất... Tất cả có tới 500 - 800 tiêu chí nhỏ dành cho các dịch vụ tại sân bay trung tâm hãng hàng không và các tiêu chuẩn trên máy bay khác như sau:

+ Chất lượng thức ăn trên chuyến bay

+ Tính linh hoạt của dịch vụ ăn uống, giải trí trên máy bay

+ Tiêu chuẩn phòng vệ sinh và phòng tắm

+ Năng suất phục vụ của độ sạch sẽ nơi cabin, ghế, buồng vệ sinh.

+ Trang thiết bị trên chuyến bay dài như gối, chăn bông, độ ngả lưng.

+ Đội ngũ tiếp viên và kỹ năng ngôn ngữ.

Trên đây chỉ là một vài tiêu chí cơ bản để người thực hiện khảo sát có thể đánh giá nhà cung cấp dịch vụ dựa trên thang điểm 10. Và đây, giới chuyên môn sẽ quyết định xếp hạng sao cho hãng, với mức cao nhất là 5 sao. Và quan trọng hơn là việc duy trì thứ hạng cũng khó không kém khi bộ tiêu chí mà Skytrax đưa ra lại tăng độ khó qua từng năm. Nếu chất lượng không ổn định, xếp hạng sao của các hãng hàng không có thể bị đánh tụt.
 

xếp hạng sao của các hãng hàng không dựa trên giải thưởng SkytraxXếp hạng sao của các hãng hàng không được bình chọn thông qua World Airlines Awards uy tín

>> Có thể bạn quan tâm: Check vé máy bay online nhanh chóng, thuận tiện


Chi tiết đánh giá hạng sao của các hãng hàng không


Hãng hàng không 5 sao

Để được công nhận là hãng hàng không 5 sao, các hãng bay cần đạt được điểm số cao nhất về sản phẩm dịch vụ trên máy bay và sân bay họ cung cấp.Yếu tố quan trọng của hãng hàng không 5 sao là khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cũng như thích hợp. Điều đó có nghĩa là việc có sản phẩm tuyệt vời không quan trọng bằng chất lượng dịch vụ của hãng dành cho hành khách của mình. Đồng thời, tiếp viên các hãng hàng không này cũng được yêu cầu kinh nghiệm và phù hợp với tiêu chuẩn cao cấp mà các hãng bay này đạt được.

Hiện trên toàn cầu có 11 hãng hàng không được đánh giá ở mức 5 sao, trong đó có 2 hãng của Đông Nam Á là Singapore Airlines và Garuda Indonesia. Một số cái tên nổi bật khác bao gồm Qatar Airways, Japan Airlines, EVA Air, Cathay Pacific Airways, All Nippon Airways...
 

xếp hạng sao của các hãng hàng không đối với Qatar AirwaysQatar Airways là một trong những hãng hàng không giữ phong độ tốt trên thế giới


Hãng hàng không 4 sao

Các hãng hàng không được đánh giá 4 sao của Skytrax được chứng nhận về mặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ ở mức tốt ở tất cả các loại hình du lịch, cùng với tiêu chuẩn nhân viên phục vụ trên máy bay và ở sân bay.

Tại thị trường hàng không Việt Nam hiện chỉ có Vietnam Airlines được Skytrax xếp hạng 4 sao. Đây cũng là hạng sao của nhiều hãng hàng không có chất lượng cao trên thế giới như British Airways, Emirates, Air France, Aeroflot...
 

xếp hạng sao của các hãng hàng không: 4 sao cho Vietnam AirlinesVietnam Airlines hân hạnh nhận chứng nhận 4 sao từ Skytrax


Hãng hàng không 3 sao

Dựa vào đâu để xếp hạng sao của các hãng hàng không tiêu chuẩn 3 sao? Các hãng bay này được đánh giá là đạt yêu cầu ở hầu hết các hạng mục dịch vụ. Tuy nhiên, cũng vẫn còn các phản ánh kém hoặc ít tiêu chuẩn phù hợp về chất lượng sản phẩm hay nhân viên phục vụ.


Hãng hàng không 2 sao

Các hãng hàng không xếp hạng 2 sao có chất lượng kém dưới mức trung bình trong ngành hàng không khi được đánh giá về sản phẩm và dịch vụ, nhân viên hàng không hoặc cả sân bay.


Hãng hàng không 1 sao

Các hãng bay này được đánh giá chất lượng rất thấp, thậm chí dưới mức trung bình trong ngành; các sản phẩm, dịch vụ họ cung cấp cũng được xếp dưới mức tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hình thức bay 1 sao vẫn phù hợp dành cho những người thu nhập thấp, nhân viên hàng không hay sân bay không đặt nặng tiêu chuẩn cao.
 

Chất lượng tiếp viên cũng ảnh hưởng tới xếp hạng sao của các hãng hàng khôngTrong các tiêu chí đánh giá hạng sao, trình độ và kỹ năng của đội ngũ tiếp viên rất quan trọng.


Trên đây là một số tiêu chí mà dựa vào đó Skytrax dùng để xếp hạng sao của các hãng hàng không. Hy vọng du khách đã hiểu rõ hơn về mức độ đánh giá với hãng bay mình có dự định sử dụng dịch vụ. Chúc các bạn có chuyến bay tốt đẹp!

>> Xem thêm: Bữa ăn trên các chuyến bay tốt nhất thế giới thuộc về hãng hàng không nào?

 

Đông Chí


Copyright © 1997-2018 Dulichhangkhong.com.vn