Lo lắng về lần đầu đi máy bay? Mời bạn tham khảo các thủ tục lên máy bay nội địa ngay

Thứ ba, 24/08/2021, 00:00 GMT+7

Bạn sắp có chuyến bay đầu tiên? Vậy thì hãy cập nhật ngay các thông tin về thủ tục lên máy bay nội địa được giới thiệu ngay sau đây.

Banner Tour

Thủ tục lên máy bay nội địa trước chuyến bay 
 

Đặt vé máy bay 

Trước khi làm thủ tục lên máy bay nội địa, hành khách cần đặt vé máy bay cho chuyến đi của mình. Ngày nay, bạn có thể mua vé trực tiếp tại sân bay, các phòng vé của các hãng bay, các đại lý hoặc đặt vé online trên chính website của hãng hàng không. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaTrước khi bay, bạn cần mua vé máy bay. Ảnh:unsplash

Tùy điểm đến mà bạn lựa chọn vé máy bay của các hãng bay mình thích. Hiện nay, Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vietravel Airlines mở đường bay đến nhiều tỉnh/thành phố khắp cả nước.  
 

thủ tục lên máy bay nội địaHành khách có thể mua vé trực tiếp hoặc đặt vé online. Ảnh:unsplash

Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, hãy chọn Vietnam Airlines. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, có thể cân nhắc đặt vé máy bay của VietJet Air và Jetstar Pacific. Đây là 2 hãng hàng không giá rẻ, khai thác nhiều điểm đến trong nước với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. 


Giấy tờ cần chuẩn bị cho chuyến bay

Trước khi quan tâm đến quy trình đi máy bay nội địa, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ. Điều này giúp bạn nhanh chóng hơn khi làm thủ tục bay. 

Hành khách trên 14 tuổi

  • Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân
  • Hộ chiếu hoặc giấy thông hành 
  • Giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang 
  • Thẻ đại biểu Quốc hội, Thẻ đảng viên, Thẻ nhà báo 
  • Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay
  • Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia
  • Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam 
  • Giấy phép lái xe ô tô, mô tô 
  • Nếu bị mất các loại giấy tờ quan trọng kể trên, hành khách có thể dùng tạm Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú/tạm trú xác nhận. 

Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi và em bé cần chuẩn bị các giấy tờ sau: 

  • Hộ chiếu (còn thời hạn) hoặc giấy khai sinh
  • Trẻ dưới 1 tháng (giấy chứng sinh)  
  • Các loại giấy tờ này phải là bản chính hoặc bản sao công chứng, còn giá trị sử dụng theo luật định. Đây là thủ tục đi máy bay mà mọi hành khách đều cần có sự chuẩn bị thật chu đáo. 


Lưu ý về hành lý 


Hành lý xách tay

Các hãng bay quy định hành khách được mang theo hành lý lên máy bay không quá 7kg. Hành lý này bạn sẽ giữ bên mình, đặt trên khoang hành lý hoặc để dưới gầm ghế tùy kích thước. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaHành lý xách tay được mang theo là 7kg. Ảnh:unsplash


Hành lý kí gửi

Trường hợp hành lý bạn mang theo vượt quá 7kg, hành lý cồng kềnh, bạn buộc phải ký gửi. Tại quầy làm thủ tục check in, nhân viên sẽ hướng dẫn bạn cách ký gửi. Về cơ bản, các hãng bay quy định trọng lượng hành lý không vượt quá 32 kg. 


Thủ tục lên máy bay nội địa khi bay 


Làm thủ tục check in 

Một trong những thủ tục lên máy bay nội địa quan trọng nhất mà bạn cần thực hiện là làm thủ tục check in. Hành khách có thể chọn check in tại sân bay hoặc check in trực tuyến.
 

thủ tục lên máy bay nội địaBạn cần làm thủ tục check in trước khi lên máy bay. Ảnh:unsplash


Check-in trực tiếp tại sân bay

Theo quy định, hành khách cần đến sân bay trước máy bay cất cánh từ 3 giờ - 40 để làm thủ tục check in. Bạn mua vé máy bay của hãng nào thì tìm đến quầy thủ tục của hãng đó và xuất trình đủ giấy tờ để làm thủ tục. 

Tại quầy thủ tục, bạn cần xuất trình vé máy bay, code vé, Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu… theo yêu cầu. Nhân viên trực tại khu vực quầy check-in sẽ lần lượt kiểm tra tất cả các loại giấy tờ này. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaHành khách có thể chọn đến quầy thủ tục check in trực tiếp. Ảnh:unsplash

Với hành lý mang theo, nhân viên sẽ tiến hành cân xem có đúng theo số ký quy định hay không. Sau bước kiểm tra hành lý, hành khách tiếp tục nhận Boarding Pass, trong đó có thông tin người bay, chuyến bay, số hiệu, số ghế, thời gian lên máy bay, giờ ra cửa bay. 


Check in online 

Để tiết kiệm thời gian làm thủ tục check in, hành khách có thẻ chọn check in online trong vòng từ 24 giờ tới 4 giờ trước thời gian chuyến bay khởi hành. Hành khách chỉ cần thực hiện lần lượt theo các bước hướng dẫn trên website của hãng bay là được. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaCheck in online giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian. Ảnh: timchuyenbay

Hiện nay, việc check in trực tuyến được nhiều hành khách lựa chọn vì tiết kiệm thời gian, không cần xếp hàng dài ở quầy thủ tục. Tuy nhiên, bạn cũng cần đến sân bay trước 1 tiếng và đến khu vực làm thủ tục check in trực tuyến để làm theo hướng dẫn. 

Lưu ý, nếu đi cùng trẻ em hoặc có nhu cầu ký gửi hành lý, bạn buộc phải đến quầy làm thủ tục theo quy định của các hãng hàng không. 


Kiểm tra an ninh 

Sau bước check in, thủ tục lên máy bay nội địa tiếp theo mà bạn cần thực hiện là kiểm tra an ninh. Tất cả hành khách đều phải đi qua cổng an ninh và được máy quét quét toàn bộ hành lý, quần áo. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaSau bước check in là thủ tục soi chiếu an ninh. Ảnh: smithsdetection

Để không mất nhiều thời gian và phiền phức tại khu vực kiểm tra an ninh, bạn nên tháo hết các vật dụng bằng kim loại như chìa khóa, thắt lưng, điện thoại, giày dép để phục vụ việc soi chiếu. 


Lên máy bay   

Theo kinh nghiệm đi máy bay mà nhiều hành khách chia sẻ, sau bước soi chiếu an ninh, bạn sẽ có thời gian thong thả chờ lúc lên máy bay. Lúc này bạn sẽ ngồi ở khu vực chờ để đọc báo, đọc sách hoặc lướt điện thoại. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaBạn sẽ lên máy bay theo hướng dẫn của nhân viên sân bay. Ảnh:unsplash

Khi đến giờ lên máy bay, nhân viên của hãng bay sẽ đọc thông báo và hướng dẫn hành khách. Theo quy định, hành khách mua vé hạng thương gia được ưu tiên lên máy bay trước. Sau đó sẽ đến người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, em bé và cuối cùng là các hành khách khác. 

Khi lên máy bay, bạn sẽ di chuyển về đúng ghế ngồi của mình theo thứ tự trên vé máy bay. Nếu không biết khu vực nào, bạn nên hỏi tiếp viên hàng không để được hướng dẫn. Hành lý của bạn nên được chất vào khoang hành lý trên đầu. Nếu chỉ mang túi xách nhỏ, bạn có thể đeo bên mình. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaNếu đi cùng trẻ con, hành khách cần check in trực tiếp. Ảnh:unsplash

Tùy điểm đến mà thời gian chuyến bay dài ngắn. Một tips đi máy bay dành cho hành khách có chuyến bay dài là bạn hãy đứng dậy vận động hoặc đi vệ sinh để tránh cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Nếu bạn thấy lạnh, hãy hỏi tiếp viên để mượn chăn. Ngoài ra, nếu có bất kỳ nhu cầu gì trên máy bay, hành khách cũng nên liên hệ tiếp viên để được hỗ trợ. 

>> Xem thêm: Đặt vé máy bay cần thông tin gì? Tips săn vé giá rẻ mà ai cũng nên biết 


Thủ tục xuống máy bay

Bên cạnh các thủ tục lên máy bay nội địa, hành khách cần chú ý đến các thủ tục xuống máy bay. Với các chuyến bay quốc nội, việc xuống máy bay rất đơn giản. Khi máy bay đáp xuống sân bay đến, hành khách sẽ lần lượt rời khỏi ghế và đi xuống. 
 

thủ tục lên máy bay nội địaKhi ngồi trên máy bay, hành khách cần chú ý giữ gìn vệ sinh. Ảnh:unsplash

Thông thường, hành khách mua hạng vé cao sẽ được ưu tiên xuống trước. Lưu ý, khi xuống máy bay, hành khách cần thu dọn vệ sinh và lấy hành lý xách tay. Nếu không có hành lý ký gửi, bạn sẽ đi thẳng ra sân bay và tiếp tục lộ trình của mình. 

Nếu bạn có hành lý ký gửi, hay làm theo chỉ dẫn của nhân viên hoặc tìm số hiệu chuyến bay trên bảng thông tin điện tử để biết chính xác hành lý nằm tại dây chuyền nào và đến lấy. Nếu chẳng may không tìm thấy hành lý, hành khách cần đến phòng khai báo thất lạc và xuất trình cuống vé máy bay để được hỗ trợ tìm hành lý.
 

thủ tục lên máy bay nội địaTùy điểm đến của mình mà bạn chọn phương tiện phù hợp khi ra khỏi sân bay. Ảnh:unsplash

Khi ra khỏi sân bay, bạn có thể bắt taxi, xe buýt hoặc đi xe trung chuyển, xe ôm về điểm mình cần đến. Tùy khoảng cách và hành lý mang theo mà bạn chọn phương tiện phù hợp để di chuyển. 


Lưu ý trong quá trình bay

  • Trong quá trình ngồi trên máy bay, hành khách không được tự ý mở cửa sổ. Điều này rất nguy hiểm cho bạn. Nếu vi phạm, bạn có thể bị phạt. 
  • Khi lên máy bay, bạn cần thắt dây an toàn, ngồi đúng chỗ, giữ vệ sinh và tuân thủ các thông báo của tiếp viên hàng không 
  • Trong thời gian máy bay cất và hạ cánh, bạn không nên sử dụng điện thoại, máy tính 
  • Nếu không cần thiết, hành khách nên hạn chế tối đa việc đi lại 
  • Bên nên giữ lại cuống vé máy bay và giấy hành lý ký gửi đề phòng trường hợp hành lý bị thất lạc 
     
thủ tục lên máy bay nội địaTrong chuyến bay, nếu có thắc mắc gì bạn nên nhờ tiếp viên hỗ trợ. Ảnh:unsplash

Hi vọng với các thông tin về thủ tục lên máy bay nội địa được giới thiệu trong bài viết này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt khi đi máy bay. Bạn có thể cập nhật thêm các tips đi máy bay hữu ích được giới thiệu trên trang Du lịch hàng không nhằm đảm bảo có những chuyến đi trọn vẹn nhất. 


Ngọc Anh

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Bạn sắp có chuyến bay đầu tiên? Vậy thì hãy cập nhật ngay các thông tin về thủ tục lên máy bay nội địa được giới thiệu ngay sau đây.

Copyright © 1997-2018 Dulichhangkhong.com.vn