'Bật mí' những điều tiếp viên hàng không chú ý và kinh nghiệm khi lên máy bay hữu ích

Thứ ba, 27/07/2021, 07:30 GMT+7
Bạn có bao giờ thắc mắc về những điều tiếp viên hàng không chú ý khi tiếp xúc với hành khách hay không? Nếu có dịp sử dụng máy bay làm phương tiện đi lại, hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm đi máy bay hữu ích dưới đây để tránh “lọt vào tầm ngắm” của tiếp viên nhé. 
Banner Tour

Những điều tiếp viên hàng không chú ý
 

Sức khỏe của hành khánh

Những điều tiếp viên hàng không chú ý chắc chắn phải là tình trạng sức khỏe của hành khách. Nếu nhìn thấy bạn trông nhợt nhạt, ốm yếu, tiếp viên hàng không sẽ giúp đỡ và cũng có thể từ chối hành khách lên máy bay.

Dù tiếp viên hàng không đã được huấn luyện sơ cứu cơ bản nhưng bản thân họ cũng khó thể chuẩn đoán, điều trị như các bác sĩ được và không ai muốn tình trạng tồi tệ hơn có thể xảy ra khi đang di chuyển giữa bầu trời. Do đó giải quyết vấn đề ngay từ dưới mặt đất vẫn là ưu tiên hàng đàu của tiếp viên hàng không.
 

những điều tiếp viên hàng không chú ý
Tiếp viên hàng không sẽ luôn chú ý đến các vị khách trên chuyến bay. Ảnh: Koreanair

Nếu ai đó ốm yếu thì không thể ngồi gần lối thoát hiểm. Bởi người ngồi gần vị trí này phải khỏe để có đủ sức mở cánh cửa rất nặng đó. Không những vậy, bản thân hành khách cũng nên chú ý tới sức khỏe của mình hơn khi chuẩn bị có một hành trình bay dài nhé.
 

những điều tiếp viên hàng không chú ý
Tiếp viên sẽ chú ý những vị khách thân thiện, hòa đồng để có thể tìm người nhờ vả khi cần thiết. Ảnh: Jet2Careers


Lời chào

Nghe có vẻ khá kỳ lạ nhưng theo kinh nghiệm đi máy bay, tiếp viên hàng không chú ý đến cả lời đáp của bạn. Họ để ý những hành khách nào sẽ cúi chào/ nói lời chào đáp lại họ khi bước vào cabin.

Bạn sẽ thắc mắc tại sao lại vậy? Nhưng sự thật đây không phải bài kiểm tra về phép lịch sự đâu, mà tiếp viên hàng không đang tìm kiếm những người thân thiện, vui vẻ, đáp lại lời chào của họ bằng cái gật đầu hoặc mỉm cười.

Đây là những người có thể sẽ được họ nhờ vả trong những trường hợp khẩn cấp. Chẳng hạn như tìm người hỗ trợ di chuyển, điều phối hành khách, khuân vác khi gặp sự cố bất ngờ...)
 

những điều tiếp viên hàng không chú ý
Tiếp viên hàng không luôn niềm nở với hành khách. Ảnh: anews

Còn những hành khách không mấy thân thiện, vui vẻ, phớt lờ sự đón tiếp niềm nở của tiếp viên hàng không có thể khó nhờ vả khi tình huống khẩn cấp xảy ra. Mọi tình huống trên máy bay đều có thể xảy ra, nên việc để ý thái độ, lời chào lại của hành khách cũng là điều được tiếp viên ghi nhớ. 
 

những điều tiếp viên hàng không chú ý
Thái độ của hành khách luôn được tiếp viên chú ý. Ảnh: doisongphapluat


Những hành khách cần được giúp đỡ

Một trong những điều tiếp viên hàng không chú ý khác khi tiếp xúc với hành khách là xem ai cần được giúp đỡ. Thường phụ nữ, những bà mẹ có con nhỏ, người lớn tuổi, những người đang lo lắng, sợ sệt là những người sẽ được tiếp viên chú ý hơn và chủ động giúp đỡ.
 

những điều tiếp viên hàng không chú ý
Tiếp viên hàng không luôn sẵn sàng giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Ảnh: cafef

Ngoài ra, những người đang mắc chứng sợ độ cao, không gian hẹp, sợ máy bay… cũng sẽ có dấu hiệu rất rõ ngay từ khi bước vào cabin. Thông thường, các tiếp viên hàng không đã được đào tạo để nhận ra hành khách có biểu hiện bất thường như vậy.

Những hành khách này sẽ được tiếp viên để ý đặc biệt suốt chuyến bay và sẵn sàng cung cấp thuốc khẩn cấp khi cấp bách. Với những hành khách có hội chứng sợ bay thì sẽ được động viên, khuyến khích, đặc biệt là với các bạn nhỏ.
 

những điều tiếp viên hàng không chú ý
Có nhiều người mắc chứng sợ độ cao, máy bay... cần được khuyến khích, giúp đỡ trong chuyến bay. Ảnh: adobe


Hành khách lảng tránh ánh mắt

Theo kinh nghiệm du lịch hàng không, tiếp viên hàng không luôn nhìn thẳng và mắt khách hàng và chào đón họ trên máy bay. Nhưng nếu ai đó né tránh ánh mắt họ khả năng người đso đã làm điều gì đó không đúng.

Tuy nhiên, điều này cũng không phải tuyệt đối bởi nhiều người có tính cách rụt rè hoặc đang bận bịu, vội vàng thì lúc đó, tiếp viên hàng không cũng phải lưu tâm để ý. Ngoài ra, nếu một hành khách thể hiện rõ sự lo lắng trên gương mặt như nói quá nhanh, thấp thỏm, ánh mắt láo liên, cười nhiều không rõ lý do... như đang che giấu một điều gì đó cũng là những điều tiếp viên hàng không chú ý.
 

những điều tiếp viên hàng không chú ý
Những vị khách lảng tránh ánh mắt khi tiếp xúc cũng được tiếp viên hàng không để mắt tới. Ảnh: nhật ký bay

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp hành khách giấu những vận dụng, thú cưng không được phép trên máy bay. Điều này không những ảnh hưởng tới những hành khách khác mà còn có thể ảnh hưởng tới cả chuyến bay. Tiếp viên hàng không phải thật cảnh giác và nhận biết, xử lý kịp thời.


Bạn có say rượu hay không

Những hành khách say rượu thường có những hành vi mất kiểm soát vì thế tiếp viên hàng không phải đặc biệt để ý đến những vị khách này. Với người ốm, tiếp viên sẽ trong trạng thái hỗ trợ, còn đối với người say xỉn, tiếp viên phải sẵn sàng trạng thái đề phòng, tránh trường hợp nổn mửa, gây rối xảy ra trong cabin, ảnh hưởng tới những vị khách khác.
 

những điều tiếp viên hàng không chú ýNhững vị khách này có thể gây rối nên cần được để mắt. Ảnh: taubay


Kinh nghiệm trên máy bay hữu ích

Với những ai lần đầu tiên đi máy bay, khi du lịch Việt Nam hay bất kỳ đâu mà cần sử dụng phương tiện này, bạn hãy nhớ một vài kinh nghiệm đi máy bay cực hữu ích dưới đây.

- Sau khi đã ổn định chỗ ngồi trên máy bay, bạn cần thắt dây an toàn để bảo vệ bản thân mình. Khi máy bay cất cánh hay hạ cánh hoặc đi vào vùng mây nhiễu động, hành khách bắt buộc phải cài dây bảo hiểm, lúc này, dây an toàn là thứ giữ bạn chặt trên ghế và không bị tổn hại nhiều. Bạn cũng không được phép sử dụng thiết bị điện tử để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

- Trên máy bay có các quy định riêng trong suốt chuyến bay. Những quy định này sẽ được thông báo để hành khách nắm bắt thông tin. Bạn nên chú ý lắng nghe.

- Các chặng bay dài sẽ có suất ăn được tính trong tiền vé máy bay. Riêng các hãng hàng không Vietjet Air, Jetstar Pacific giá rẻ sẽ không có phần ăn sẵn. Nếu muốn chống đói thì bạn phải mua thêm.

Yến Yến

(Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Bạn có bao giờ thắc mắc về những điều tiếp viên hàng không chú ý khi tiếp xúc với hành khách hay không? Nếu có dịp sử dụng máy bay làm phương tiện đi lại, hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm đi máy bay hữu ích dưới đây để tránh “lọt vào tầm ngắm” của tiếp viên nhé.

Copyright © 1997-2018 Dulichhangkhong.com.vn